1. Structured data là gì?

Structured data là dữ liệu có cấu trúc, giúp Google trình bày các kết quả tìm kiếm một cách đa dạng, bắt mắt hơn. Khi người lập trình cần thiết kế website, ngoài việc viết code cho rõ ràng, tinh gọn cho bot Google dễ đọc, còn có thể đánh dấu những dữ liệu quan trọng bằng Structured data để Google biết được website chúng ta thuộc lĩnh vực nào, hoạt động với mục đích gì.

2. Công dụng của Structured data

Một số loại cấu trúc dữ liệu xuất hiện trực tiếp trong website giúp tăng trải nghiệm người dùng như đánh giá, breadcrumb. Nhưng đa số các cấu trúc dữ liệu thường ẩn bên trong code giúp các công cụ tìm kiếm làm việc hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, dữ liệu cấu trúc khi được duyệt và hiển thị ra danh sách kết quả tìm kiếm sẽ giúp tăng CTR (tỉ lệ nhấp chuột).

3. Các loại Structured data

Cấu trúc dữ liệu có hai loại chính:

  • Loại nội dung: là loại bổ sung thêm thông tin vào ngay kết quả tìm kiếm, loại nội dung này sẽ phụ thuộc vào từng lĩnh vực khác nhau mà có cách hiển thị khác nhau. Ví dụ website của bạn về lĩnh vực ẩm thực, chuyên chia sẻ các công thức nấu ăn, thì Google sẽ hiển thị thêm các thông tin như món ăn này cung cấp bao nhiêu calo, mất bao nhiêu thời gian để nấu, hình ảnh minh họa cho món ăn…

Structured Data là gì?

  • Loại tăng cường: khác với loại dữ liệu nội dung, loại nội dung chỉ sử dụng được khi website của bạn đúng lĩnh vực, ngành nghề. Còn loại tăng cường có thể nhiều lĩnh vực sử dụng được, ví dụ như đánh giá (rating) hiển thị các ngôi sao ở kết quả tìm kiếm.

Sẽ không có gì đảm bảo được là kết quả tìm kiếm của bạn sẽ hiển thị đầy đủ những cấu trúc dữ liệu mà bạn cài đặt. Bởi vì Google dựa trên nhiều yếu tố như thiết bị mà người xem sử dụng, vị trí địa lý… nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Dưới đây mình sẽ giới thiệu một số dạng cấu trúc dữ liệu thường thấy.

  • Loại cơ bản thường thấy là breadcrumb, thay vì hiển thị 1 cái url dài loằng ngoằng thì khi sử dụng cấu trúc dữ liệu, kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị theo cấu trúc Domain > Tên danh mục > Tên sản phẩm như ảnh bên dưới. Rất gọn gàng và rõ ràng!

  • Loại dữ liệu đánh giá (rating), loại này hoàn toàn có thể cài đặt dễ dàng và được Google chấp nhận, cho phép hiển thị. Nếu bạn sử dụng WordPress có thể sử dụng plugin để setup trong một nốt nhạc.

  • Loại công thức nấu ăn

  • Loại băng chuyền (carousel): thường xuất hiện ở các trang dạng tin tức hoặc video.

Trên đây là 1 số dạng cấu trúc dữ liệu mà mình thấy đã làm được ở Việt Nam, một số cấu trúc chỉ sử dụng được ở nước ngoài.

4. Hướng dẫn cách sử dụng structured data

Cách 1: Sử dụng các plugin hỗ trợ nếu bạn đang dùng WordPress. Hai loại cơ bản dễ cài đặt và sử dụng nhất đó là Breadcrumb và Rating (đánh giá). Breadcrumb thì thường gói giao diện (theme) nào của WordPress cũng có sẵn, Rating thì các bạn có thể cài đặt plugin kk Star Rating là loại mà mình đang sử dụng, các bạn có thể test dưới cùng của bài viết này hoặc ngay bên dưới.

Structured data là gì? Có quan trọng khi làm SEO?
3.3 (66%) 10 votes

Cách 2: Sử dụng micro data hoặc RDFa, cái này thì các bạn phải biết một chút code HTML để có thể sử dụng. Bằng cách thêm một đoạn mở rộng cấp thuộc tính vào các thẻ HTML để định danh cho dữ liệu. Với cách này các bạn có thể tham khảo thêm trên trang Schema.org để xem các dữ liệu có thể định danh.

Cách 3: Sử dụng JSON, thay vì phải đi tìm từng thẻ HTML chứa dữ liệu để chèn code ở cách 2, nếu sử dụng JSON bạn có thể dồn hết dữ liệu có cấu trúc về 1 nơi. Với cách này nếu các bạn là coder thì làm rất nhanh, nhưng nếu bạn không phải coder thì vẫn có thể làm được, tuy hơi vất vả vì phải làm từng sản phẩm một. Tuy nhiên, các bạn không biết code chỉ nên sử dụng cách này trong một số trường hợp đặc biệt, còn nếu website của bạn đã được trình bày chuẩn chỉnh thì có thể sử dụng cách 4 dưới đây.

Cách 4: Sử dụng trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc, các bạn có thể vào link sau để bắt đầu đánh dấu: https://www.google.com/webmasters/markup-helper/

5. Cách kiểm tra website đã có dữ liệu cấu trúc chưa

Vô cùng đơn giản, chỉ cần vào công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google, nhập link vào, chọn tìm nạp theo URL và bấm nút chạy thử nghiệm là xong. Test thử tại đây.

Lưu ý công cụ này chỉ sử dụng được khi bot có thể vào website của bạn, nếu bạn dùng file robots.txt chặn bot Google thì không xài được nhé.

6. Những lưu ý khi sử dụng dữ liệu có cấu trúc

Structured data hay dữ liệu cấu trúc có nhiều yếu tố cả trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng website. Vì vậy các bạn đừng cố gắng spam hoặc fake (làm giả) dữ liệu này, điều này có thể khiến Google phạt website của bạn.

Trong hội thảo SMX West Juan Felipe Rincon của Google có nhắc đến 65% dữ liệu có cấu trúc bị báo cáo. Một số vi phạm thường thấy là:

  • Sử dụng sai mục đích: ví dụ như chỉ có website loại công thức nấu ăn mới có thể cài đặt code hiển thị ảnh đại diện, nhưng một số cố tình chèn vào website thương mại điện tử để hiển thị ảnh sản phẩm.
  • Sử dụng dữ liệu giả (fake): một số trường hợp các bạn không biết code nên copy các đoạn code mẫu chèn vào, dữ liệu đó là dữ liệu tĩnh không thay đổi được khi người dùng tương tác thì sẽ bị phạt. Ví dụ như rating bạn copy code bỏ vào cho nó hiển thị 5 sao, nhưng không có chức năng đánh giá được chỉ hiển thị 5 sao cho đẹp.

Chỉ với dữ liệu hiển thị rating (đánh giá) có thể tăng 25% tỉ lệ click chuột (CTR) vào website của bạn. Nhưng dữ liệu có cấu trúc cũng là một con dao hai lưỡi nếu sử dụng sai cách, bị đối thủ report hay bị Google phạt.

Nếu các bạn có câu hỏi hoặc cần hỗ trợ cài đặt dữ liệu có cấu trúc thì bình luận bên dưới mình sẽ hỗ trợ nhé. Xem thêm video bên dưới để hiểu rõ hơn về Structured Data nhé.

 

 

BÌNH LUẬN

Gõ bình luận vào đây
Please enter your name here